สินค้าทุกตัวผ่านการทดสอบตามคลิปด้านล่าง ท่านใดสงสัยว่า ISC เสีย ยินดีทดสอบให้ฟรีตามคลิป แต่ต้องปลดออกจากตัวรถเองครับ
Idle Speed Control (ISC) หรือเรียกอีกชื่่อว่า Idle Air Control (IAC)
มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบาหรือเรียกย่อๆกัน ว่า ISC ทำหน้าที่ควบคุมรอบเดินเบาให้มีค่าคงที่ทุกภาระโหลด ไม่ว่าจะเปิดแอร์ เข้าเกียร์ (กรณีเกียร์ออโต้) หมุนพวงมาลัย หรือ แม้กระทั่งการเปิดไฟหน้ารถ เนื่องจากการทำงานของอุปกรณ์เหล่านี้จะอาศัยกำลังงานจากเครื่องยนต์เพื่อขับเคลื่อน จึงทำให้รอบเครื่องยนต์ตกลงจากเดิม หากไม่มีอุปกรณ์ช่วยชดเชยรอบ เครื่องยนต์จะไม่สามารถรักษารอบเดินเบาให้คงที่อยู่ตลอดเวลาได้
หลักการทำงาน
ISC ทำหน้าที่ควบคุมรอบเดินเบาให้มีค่าคงที่โดยทำงานสัมพันธ์กับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ การควบคุมการทำงานของ ISC ถูกสั่งตรงมาจากกล่อง ECU ในจังหวะที่มีภาระโหลดเพิ่มขึ้น ECU จะสั่งให้ ISC เปิดช่องอากาศเพิ่มขึ้นและในทางตรงกันข้ามเมื่อภาระโหลดลดลง ISC จะควบคุมลิ้นอากาศให้เปิดน้อยลงเพื่อลดปริมาณอากาศที่ไหลเข้าสู่ท่อไอดี
หลักการทำงาน
ISC ทำหน้าที่ควบคุมรอบเดินเบาให้มีค่าคงที่โดยทำงานสัมพันธ์กับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ การควบคุมการทำงานของ ISC ถูกสั่งตรงมาจากกล่อง ECU ในจังหวะที่มีภาระโหลดเพิ่มขึ้น ECU จะสั่งให้ ISC เปิดช่องอากาศเพิ่มขึ้นและในทางตรงกันข้ามเมื่อภาระโหลดลดลง ISC จะควบคุมลิ้นอากาศให้เปิดน้อยลงเพื่อลดปริมาณอากาศที่ไหลเข้าสู่ท่อไอดี
การเพิ่มและลดปริมาณอากาศนี้ส่งผลให้รอบเครื่องมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มและลดตาม เนื่องจากในช่องทางเดินอากาศมีเซนเซอร์ตรวจวัดปริมาณอากาศถูกติดตั้งอยู่ที่เราเรียกกันว่า Air Flow หน้าที่หลักของ Air Flow คือ ตรวจวัดปริมาณอากาศและอุณภูมิภายในท่อไอดี และส่งให้กับ กล่อง ECU เพื่อประมวลผลการสั่งจ่ายน้ำมัน
ค่าอ้างอิงของการควบคุมรอบเดินเบาได้มาจากไหน?
ในการรักษารอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ECU จะนำค่าอ้างอิงมากจากเซนเซอร์ตรวจจับตำแหน่งปีกผีเสื้อ หรือเรียกกันว่า TPS Sensor แรงดันที่ออกจาก TPS จะเปลี่ยนแปลงอยู่ในช่วง 0-5 โวลท์ ปีกผีเสื้อปิดสนิท 0 V เปิดมากสุดเป็น 5 V การเปลี่ยนแปลงแรงดันเป็นแบบเชิงเส้น
รู้ได้อย่างไรว่า ISC เสีย ?
ทดสอบง่ายๆ ด้วยตนเองครับ ลองสตาร์ทเครื่อง ปิดระบบไฟและแอร์ทั้งหมด สังเกตรอบเดินเบาว่าอยู่ที่เท่าไหร่ ในที่นี้สมมุติให้ อยู่ที่ 800 rpm ลองเปิดแอร์ให้สังเกตรอบเครื่องในจังหวะที่แอร์ทำงาน รอบอาจแกว่งขึ้นเล็กน้อย หรือ อาจอยู่กับที่แต่จะต้องไม่ตกลงจากเดิม หมุนพวงมาลัย เปิดไฟหน้า สังเกตวัดรอบเช่นกัน หากรอบเดินเบาตกลงจากเดิม เช่น เปิดแอร์ เหลือ 700 rpm หมุนพวงมาลัย เหลือ 600 rpm อาการนี้แสดงให้เห็นว่า ตัว ISC เริ่มมีปัญหา
รูปถ่ายมอเตอร์เดินเบา เครื่อง 1800
รูปถ่ายมอเตอร์เดินเบาเครื่อง 3ZZ-FE 1600 CC ตามรูปด้านล่าง
โตโยต้าอัลติสยกเครื่องใหม่เครื่อง1800แต่ใช้กล่องecuเครื่อง1600รอบเดินเบาอยู่ที่1500รอบ ลองเคาะที่มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา รอบเครื่องลดลงเหลือ900รอบ ขอคำแนะนำด้วยครับว่ามอเตอร์รอดินเบาเสียใช่ป่าว และการใช้กล่องecuผิดรุ่นจะมีปัญหาไรมีมั้ยครับ ต้องทำไงบ้าง มือใหม่ครับ
ตอบลบของผมเครื่อง 3ZZ-FE มันจะมีร่องยางประเก็นด้วยครับแต่ที่เห็นในรูปไม่มีเหมือนผมครับ
ตอบลบอัลติส 1800 สตาร์แล้วรอบขึ้นไป2000รอบ กว่าจะตกกลับมาในรอบปกติต้องใช้เวลาหลายนาที่ ต้องแก้ที่ตรงไหนครับ
ตอบลบผมเปลี่ยนเป็น1zz ใช้ตัวควบคุมเดิมของ3zz มีปัญหารอบต่ำสะดุด แต่พอเครื่องร้อน 50% แล้วอาการสะดุดหาย ถามช่างบอกต้องเดินสายเครื่องใหม่ ใช้ปากลิ้นเร่งแบบสาย ยังไม่ได้ทำ
ตอบลบ3zzสตาร์ตอนแรกรอบอยู่ที่1800รอบประมาณ5นาทีลงมาอยู่ที่700รอบเปิดแอร์ตกลงนิดแล้วกลับมาที่เดิมปิดแอร์จะสวิงไปอยู่ที่1000รอบประมาณ10วิกลับมาอยู่ที่700รอบแบบนี้ตัวควบคุมรอบเดินเบาเสียหรือไม่ลองของคันอืนใช้เวลาแค่2-3นาที
ตอบลบ